
Thứ tư, 01/09/2021
Chuyển đổi số được xác định là xu hướng tất yếu để các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp phát triển theo hướng bền vững, hiệu quả. Thông qua việc sử dụng mạng xã hội, xây dựng website, tham gia vào các sàn giao dịch thương mại điện tử... các HTX sản xuất nông nghiệp sẽ "rộng cửa" để quảng bá, giới thiệu, tìm kiếm thị trường cho sản phẩm của mình. Tuy nhiên, làm thế nào để các HTX có thể ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất và quản lý hiệu quả thì vẫn còn nhiều việc phải làm.
Kiểm tra sự sinh trưởng của tảo xoắn ở HTX nông nghiệp Công nghệ cao Tảo Việt.
Dịch COVID-19 lần thứ tư bùng phát đã tác động không nhỏ đến mọi mặt của đời sống xã hội, nhiều HTX gặp khó trong quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Để nhanh chóng thích nghi với tình hình hiện nay, một số HTX nông nghiệp trong tỉnh đã chủ động xây dựng website, tham gia các hoạt động kinh doanh, quảng cáo trực tuyến trên các trang mạng xã hội, sàn thương mại điện tử.
Tiêu biểu như HTX nông nghiệp công nghệ cao Tảo Việt (xã Đông Sơn, thành phố Tam Điệp) đang nuôi tảo xoắn Spirulina với diện tích 1.000m2 ở 40 bể nuôi. Hàng tháng HTX thu được gần 800 kg tảo tươi. Sản phẩm có quanh năm đồng nghĩa với việc thị trường tiêu thụ phải ổn định thì thu nhập của thành viên mới được bảo đảm. Với mục tiêu không để "đứt gãy" chuỗi sản xuất, HTX đã linh hoạt tìm kiếm thị trường thông qua mạng xã hội, fanpage và sàn thương mại điện tử. Các thành viên trong HTX đã tích cực sử dụng Facebook, Zalo để đăng tải hình ảnh, video giới thiệu về quá trình nuôi, chăm sóc, thu hoạch tảo xoắn spirulina, thông tin về nguồn gốc, công dụng sản phẩm tới khách hàng. Từ năm 2020 đến nay, dù gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19, các sản phẩm của HTX vẫn đều đặn xuất ra thị trường. Đặc biệt, thông qua mạng xã hội, sàn thương mại điện tử… HTX đã tiếp cận được các cửa hàng bán lẻ, khách hàng có nhu cầu, chính vì vậy thị trường tiêu thụ đa dạng, không có tình trạng hàng tồn do không tiêu thụ được.
HTX cây, con đặc sản an toàn Yên Hòa cũng đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ số vào các khâu tiêu thụ, xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm. Thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử HTX đã ký kết cung ứng và bao tiêu sản phẩm cá chạch sụn với một doanh nghiệp tại tỉnh Nam Định. Ngoài ra, HTX cũng tích cực quảng bá sản phẩm tại các hội nghị như: Hội nghị xây dựng nông thôn mới toàn quốc năm 2018; hội nghị xúc tiến thương mại 9 tỉnh đồng bằng sông Hồng tại thành phố Ninh Bình; hội nghị xúc tiến thương mại cho các HTX với 63 tỉnh, thành tại thủ đô Hà Nội… Các sản phẩm của HTX tham dự hội nghị và hội chợ được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng, tạo được uy tín, góp phần xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm nông sản sạch của xã. Các sản phẩm của HTX được tiêu thụ ổn định, đảm bảo thu nhập cho các thành viên. HTX đã nghiên cứu và chế biến sản phẩm "Chạch sụn kho niêu đất" được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Hiện sản phẩm đã được bán trên sàn thương mại điện tử Postmart, Voso và Cổng thông tin kết nối cung cầu liên minh HTX Việt Nam.
Với việc đa dạng các phương thức tiếp cận thị trường, một số HTX đang từng bước thích nghi trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay. Đồng thời, việc thay đổi phương thức kinh doanh từ bán hàng truyền thống sang trực tuyến kết hợp giao hàng tận nơi đã góp phần mở rộng đối tượng khách hàng của HTX, qua đó số lượng hàng hóa tiêu thụ cũng tăng đáng kể.
Đồng chí Lê Thị Tâm, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Hiện toàn tỉnh có 215 HTX dịch vụ nông nghiệp và 114 HTX chuyên ngành nông nghiệp (HTX ngành hàng). Xác định việc chuyển đổi số trong hệ thống HTX trong giai đoạn này là việc làm cần thiết. Để giúp các HTX nắm được những vấn đề cơ bản khi tham gia thực hiện chuyển đổi số, thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh đã tích cực tuyên truyền, đào tạo nâng cao năng lực hoạt động cho HTX thông qua các lớp tập huấn "Chuyển đổi số đối với HTX nông nghiệp" nhằm giúp các HTX, thành viên ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt là việc tiếp cận thị trường tiêu thụ, hướng tới phát triển bền vững.
Tuy nhiên, thực tế tại nhiều HTX nông nghiệp, việc áp dụng nền tảng kinh tế số vào sản xuất, phát triển chuỗi giá trị vẫn còn sơ khai. Nguyên nhân do đa số thành viên tham gia HTX nông nghiệp xuất phát từ nông dân, trình độ tiếp cận thị trường chậm, khoa học công nghệ còn kém, chủ yếu dựa vào kinh nghiệm trong sản xuất. Bên cạnh đó, việc nắm bắt thông tin thị trường, công tác kết nối giao thương với các siêu thị, doanh nghiệp xuất nhập khẩu hạn chế, chưa thường xuyên. Đầu tư sản xuất công nghệ cao đòi hỏi nguồn kinh phí lớn trong khi hầu hết các HTX đều thiếu vốn.
Thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn về chuyển đổi số cho thành viên các HTX với hình thức "cầm tay chỉ việc". Đồng thời, khảo sát, kiểm tra thực trạng hoạt động của các HTX từ đó lựa chọn những HTX thực sự hoạt động hiệu quả, nắm bắt được công nghệ thông tin và đội ngũ cán bộ có năng lực, nhiệt tình để xây dựng các điển hình tham gia vào thực hiện chuyển đổi số. Cùng với đó, các HTX cũng cần có chiến lược xây dựng thương hiệu, khả năng kết nối thì mới có thể thụ hưởng các chính sách hỗ trợ, đãi ngộ liên quan.
Theo https://baoninhbinh.org.vn/
Người sưu tầm: Lê Thanh Hải
Truy cập: 819007
Trực tuyến: 10
Hôm nay: 186