
Ngày 1/3/2022 cũng là thời điểm có hiệu lực của Thông tư 28/2021/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thi hành Luật An toàn, vệ sinh lao động, thay thế cho Thông tư 04/2015/TT-BLĐTBXH và Thông tư 26/2017/TT-BLĐTBXH.
Theo Thông tư mới, cách thức chi trả chế độ tai nạn lao động trong trường hợp đặc thù đã có sự điều chỉnh.
Căn cứ khoản 2 Điều 8 Thông tư 28/2021/TT-BLĐTBXH, trường hợp người lao động thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc nhưng doanh nghiệp không đóng BHXH cho họ thì phải trả cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp số tiền tương ứng với chế độ trợ cấp mà đáng lẽ do cơ quan BHXH thanh toán. Trước đây, việc chi trả số tiền trên có thể thực hiện một lần hoặc hàng tháng theo thỏa thuận của các bên.
Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, Thông tư mới đã bổ sung thêm quy định về trường hợp các bên không thống nhất hình thức chi trả thì thực hiện theo yêu cầu của người lao động.
Trước đây, Chính phủ đã có Nghị định 58/2020/NĐ-CP trong đó có quy định doanh nghiệp được đề xuất áp dụng mức đóng BHXH thấp hơn mức đóng bình thường (chỉ phải đóng 0,3% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội thay vì 0,5%) khi đáp ứng các điều kiện sau:
- Là doanh nghiệp hoạt động trong các ngành nghề có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;
- Trong vòng 03 năm liền trước năm đề xuất không bị xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền, không bị truy cứu trách nhiệm hình sự liên quan đến an toàn, vệ sinh lao động, BHXH;
- Thực hiện báo cáo định kỳ tai nạn lao động, an toàn, vệ sinh lao động, chính xác, đầy đủ, đúng hạn trong 03 năm liền kề trước năm đề xuất;
- Tần suất tai nạn lao động của năm liền kề trước năm đề xuất phải giảm từ 15% trở lên so với tần suất tai nạn lao động trung bình của 03 năm liền kề trước năm đề xuất hoặc không để xảy ra tai nạn lao động tính từ 03 năm liền kề trước năm đề xuất.
Tuy nhiên tần suất tai nạn lao động này không được xác định một cách trực tiếp mà phải thông qua bên thứ ba. Hồ sơ doanh nghiệp cần chuẩn bị để đề xuất được áp dụng mức đóng thấp hơn mức đóng thông thường bao gồm:
>> Xem thêm: Chính sách công là gì ? Vai trò của chính sách công ?
- Văn bản đề nghị theo Mẫu số 01 tại Phụ lục của Nghị định 58/2020/NĐ-CP
- Bản sao chứng thực Báo cáo đánh giá công tác an toàn, vệ sinh lao động và giảm tần suất tai nạn lao động được thực hiện bởi tổ chức đánh giá an toàn, vệ sinh lao động
Báo cáo này được thực hiện bởi bên thứ ba là tổ chức đánh giá an toàn, vệ sinh lao động đã được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động Hạng C (được huấn luyện người làm công tác an toàn, vệ sinh lao động) đang còn hiệu lực theo quy định và Sử dụng chuyên gia đánh giá an toàn, vệ sinh lao động của tổ chức trong quá trình thực hiện đánh giá. Chuyên gia đánh giá là người huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động cơ hữu của tổ chức và được bồi dưỡng, sát hạch đạt yêu cầu về nghiệp vụ đánh giá công tác an toàn, vệ sinh lao động theo quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Ngày 28/12/2021, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành Thông tư 27/2021/TT-BLĐTBXH về việc tổ chức bồi dưỡng, sát hạch nghiệp vụ đánh giá an toàn, vệ sinh lao động đối với các tổ chức đánh giá an toàn, vệ sinh lao động. Trong đó hướng dẫn cách tính tần suất tai nạn lao động làm căn cứ để được áp dụng mức đóng thấp hơn mức đóng bình thường vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Cụ thể, theo Điều 8 Thông tư 27, tần suất tai nạn lao động được tính theo công thức sau:
Ki = (Ni x 1.000) / Pi.
Trong đó:
- Ki là tần suất tai nạn lao động của năm.
- Ni là số lượt người bị tai nạn lao động và số người chết vì tai nạn lao động được hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động từ Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp tính từ 1/1 đến hết 31/12 trong năm thứ.
- Pi là số người lao động tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc tính từ 1/1 đến hết 31/12 trong năm.
Tần suất tai nạn lao động trung bình của 3 năm liền kề trước năm đề xuất được tính như sau:
>> Xem thêm: Quy định của pháp luật về chính sách khuyến mãi, giảm giá, chiết khấu ?
Ktb = (K1 + K2 + K3) / 3
Trong đó:
- Ktb là tần suất tai nạn lao động trung bình của 3 năm liền kề trước năm đề xuất.
- K1 là tần suất tai nạn lao động của năm liền kề trước năm đề xuất (năm thứ 1).
- K2 là tần suất tai nạn lao động của năm liền kề trước năm thứ nhất (năm thứ 2).
- K3 là tần suất tai nạn lao động của năm liền kề trước năm thứ hai (năm thứ 3).
Cách tính này được áp dụng kể từ từ ngày 1/3/2022.
Nếu tần suất tai nạn lao động của năm liền kề trước năm đề xuất giảm từ 15% trở lên so với tần suất tai nạn lao động trung bình của 3 năm liền kề trước năm đề xuất hoặc không để xảy ra tai nạn lao động trong 3 năm liền kề trước năm đề xuất thì doanh nghiệp sẽ có cơ hội được xem xét giảm mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp từ 0,5% xuống còn 0,3%.
Người sưu tầm: Lê Thanh Hải
Truy cập: 820624
Trực tuyến: 15
Hôm nay: 745