
Thứ bảy, 04/09/2021
Năm học 2021-2022 diễn ra trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại các tỉnh, thành phố trong cả nước. Để thực hiện năm học mới theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và đào tạo, Quyết định của UBND tỉnh Ninh Bình, nghành Giáo dục và đào tạo có nhiều giải pháp thưc hiện mục tiêu kép "vừa dạy và học, vừa phòng, chống dịch COVID-19". Phóng viên Báo Ninh Bình có cuộc phỏng vấn đồng chí Đinh Văn Khâm, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo về công tác chuẩn bị cho năm học mới 2021-2022 trên toàn tỉnh.
Đồng chí Tống Quang Thìn, TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao Cờ thi đua của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong năm học 2020-2021. Ảnh: Minh Quang
Phóng viên (P.V): Năm học 2020-2021 là năm học mặc dù diễn ra trong điều kiện khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, song ngành Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình tiếp tục gặt hái được nhiều thành công. Xin đồng chí cho biết một số kết quả nổi bật của ngành trong năm học vừa qua?
Đ/c Đinh Văn Khâm: Năm học 2020-2021, ngành Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình tiếp tục đạt nhiều thành tích như: Quy mô trường, lớp các cấp học phát triển khá hợp lý, đáp ứng được nhu cầu học tập của nhân dân. Tiếp tục duy trì, củng cố vững chắc và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, xóa mù chữ. Tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập giáo dục THCS và chuẩn xóa mù chữ ở mức độ cao nhất. Tỷ lệ huy động trẻ mầm non đến trường ở độ tuổi nhà trẻ đạt 43,8% dân số độ tuổi, mẫu giáo đạt 98,7% dân số độ tuổi (trong đó số trẻ 5 tuổi đạt 99,9%). Huy động 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1 và học sinh hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học vào lớp 6.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí và dạy học có chuyển biến tốt (đang tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030). Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cơ bản đáp ứng được yêu cầu, chất lượng được nâng lên. Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn về đào tạo trở lên ở các cấp học lần lượt là: mầm non đạt 97,6%, tiểu học đạt 73,2%, THCS đạt 96,5%, THPT đạt 100%, GDTX đạt 100%; trong đó đạt trên chuẩn về đào tạo: mầm non đạt 95,4%, tiểu học đạt 0,68%, THCS đạt 8,1%, THPT đạt 26,7%, GDTX đạt 20,3%.
Cơ sở vật chất được tăng cường, tỷ lệ phòng học kiên cố toàn ngành đạt 88,3%. Tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia các cấp học đều hoàn thành vượt mức chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI nhiệm kỳ 2015-2020. Có 22 trường học được công nhận mới đạt chuẩn quốc gia các mức độ. Tính đến hết tháng 7/2021, toàn tỉnh có 94,7% trường học đạt chuẩn quốc gia; 140/143 xã, phường, thị trấn, 6 huyện, thành phố có 100% trường mầm non, tiểu học, THCS công lập đều đạt chuẩn quốc gia.
Chuẩn bị các điều kiện thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 theo đúng kế hoạch, đảm bảo lộ trình và các yêu cầu. Các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học, đội ngũ giáo viên, công tác bồi dưỡng, tập huấn thực hiện chương trình mới, lựa chọn sách giáo khoa, biên soạn Tài liệu giáo dục địa phương đều được thực hiện có chất lượng tốt. Triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1 đạt hiệu quả tốt.
Chất lượng giáo dục toàn diện của các cấp học được củng cố, nâng cao. Tổ chức các kỳ thi đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, không có sai sót. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 có điểm trung bình các bài thi đạt 6,903 xếp thứ 3 toàn quốc; tỷ lệ tốt nghiệp đạt 99,06%; không phải tổ chức kỳ thi tốt nghiệp lần 2. Kết quả đối sánh giữa điểm thi tốt nghiệp và điểm học bạ lớp 12 các môn thi, Ninh Bình có độ lệch điểm thấp.
Tham gia kỳ thi khoa học kỹ thuật học sinh trung học cấp quốc gia có 2/2 dự án đạt giải (1 giải Nhất, 1 giải Tư). Các cấp quản lý và dư luận xã hội tiếp tục ghi nhận, đánh giá cao đối với Giáo dục Ninh Bình, khẳng định chất lượng Giáo dục Ninh Bình ổn định, vững chắc.
P.V: Để chuẩn bị cho năm học mới 2021-2022, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chuẩn bị các điều kiện cho công tác dạy, học như thế nào thưa đồng chí?
Đ/c Đinh Văn Khâm: Thuận lợi của ngành Giáo dục là luôn nhận được sự quan tâm ưu tiên, bố trí các nguồn lực đầu tư cho giáo dục. Tỷ lệ chi ngân sách cho giáo dục năm 2020 đạt 20,7%, năm 2021 đạt 21,4% trên tổng chi ngân sách toàn tỉnh.
Tỉnh đã bố trí nguồn lực tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trường học đặc biệt là việc đầu tư trang thiết bị dạy học thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, đầu tư xây dựng các trường THPT đạt chuẩn quốc gia, xây dựng các phòng học cho một số trường THPT công lập giai đoạn 2020-2022. Đến nay, tỷ lệ phòng học kiên cố toàn ngành đạt 88,3%, trong đó khối huyện, thành phố đạt 87,3%, khối trực thuộc Sở đạt 97%. Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn về đào tạo trở lên ở cấp mầm non đạt 97,6%, tiểu học đạt 73,2%, THCS đạt 96,5%, THPT đạt 100%, GXTX đạt 100%. Đây là tiền đề quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ năm học mới 2021-2022.
Cô và trò Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (thành phố Ninh Bình) thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong giờ lên lớp.
Bước vào năm học mới 2021-2022, ngành Giáo dục và Đào tạo phối hợp với chính quyền các địa phương rà soát cơ sở vật chất trường lớp từ phòng học, các hạng mục công trình xây dựng đến trang thiết bị, đồ dùng dạy học, sách giáo khoa đảm bảo đủ theo quy định.Chuẩn bị các điều kiện thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 theo lộ trình. Bố trí ngân sách tỉnh thuê dịch vụ công nghệ thông tin, cấp tài khoản cho toàn bộ giáo viên của tỉnh tham gia tập huấn theo đúng chương trình của Bộ. Hoàn thành việc bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán, đại trà về chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo đúng lộ trình. Rà soát toàn bộ đội ngũ giáo viên, bố trí phân công dạy học năm học 2021-2022. Bố trí đủ nguồn kinh phí tăng cường đầu tư bổ sung đảm bảo có đủ trang thiết bị tối thiểu các khối lớp học và đầu tư tăng cường cơ sở vật chất khác cho việc dạy học theo chương trình mới.
Đồng thời, ngành Giáo dục xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động giáo dục với các cấp độ, tình huống khác nhau, sẵn sàng chủ động chuyển trạng thái theo diễn biến dịch bệnh COVID-19 (phương án phòng dịch, chuẩn bị về học liệu, kỹ năng cho giáo viên, học sinh; chuẩn bị về hạ tầng kỹ thuật và huy động sự phối hợp của gia đình học sinh...); chỉ đạo xây dựng kế hoạch tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong ngành Giáo dục và Đào tạo sẵn sàng thích ứng với dạy học trực tuyến. Sử dụng hiệu quả cao nhất thời gian dạy học trực tiếp khi dịch bệnh COVID-19 chưa phức tạp với phương châm: Dạy chắc, học chắc và đảm bảo tiến độ chương trình.
P.V: Xin đồng chí cho biết, ngành Giáo dục và Đào tạo đã có giải pháp gì trong tổ chức khai giảng và tổ chức dạy và học trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay?
Đ/c Đinh Văn Khâm: Căn cứ khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 chi tiết. Căn cứ tình hình thực tế của dịch COVID-19, ngành Giáo dục tổ chức tựu trường, khai giảng năm học mới như sau: Đối với huyện Kim Sơn, hiện đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 và Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, các cơ sở giáo dục lùi thời gian tựu trường đến ngày 13/9/2021.
Đối với các huyện, thành phố khác: các cơ sở giáo dục tổ chức Lễ khai giảng năm học mới nội bộ, bắt đầu tựu trường đồng thời học chính khóa từ ngày 06/9/2021; riêng đối với các cơ sở giáo dục mầm non trong toàn tỉnh lùi thời gian tựu trường đến ngày 13/9/2021; học sinh tiểu học chỉ học một buổi/ngày.
Ngành Giáo dục xây dựng các phương án, kịch bản đảm bảo an toàn cho cán bộ, giáo viên và học sinh trước diễn biến tình hình dịch bệnh COVID-19.
Bên cạnh đó, ngành Giáo dục đã ban hành Công văn số 954 ngày 12/8/2021 hướng dẫn các đơn vị xây dựng kho bài giảng điện từ cho các môn học, hoạt động giáo dục ở tất cả các khối lớp nhằm hỗ trợ tư liệu tham khảo cho giáo viên, đặc biệt sẵn sàng cho việc dạy học trực tuyến khi dịch diễn biến phức tạp. Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các đơn vị giáo dục thực hiện tiếp nhận, tạo điều kiện cho các học sinh có nguyện vọng vào học tập tại trường học nơi học sinh cư trú trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và đảm bảo an toàn.
Theo https://baoninhbinh.org.vn/
Người sưu tầm: Lê Thanh Hải
Truy cập: 819265
Trực tuyến: 24
Hôm nay: 444